Đất nền ven đô "thờ ơ" với quy hoạch

Hiện tại, Hà Nội đang chuẩn bị xây dựng một loạt tuyến đường vành đai, đường nối đô thị vệ tinh vùng ven với nội đô. Nhưng trái với thông lệ, thị trường đất nền Hà Nội dường như không quá mặn mà với thông tin này.
Từ “sốt sình sịch”…

Trước năm 2011, những thông tin về quy hoạch, giao thông có tác động rất lớn đối với thị trường bất động sản (BĐS). Khi ấy, thông tin quy hoạch một tuyến giao thông có thể khiến thị trường BĐS dọc tuyến tăng nóng và thanh khoản BĐS được cải thiện trông thấy.

Dẫn chứng cụ thể có thể kể đến như trục Hồ Tây - Ba Vì, sau khi có thông tin quy hoạch, giá đất tại Ba Vì tăng lên nhanh chóng. Giá đất 2 bên trục đường này cũng "phi nước đại", được giới đầu cơ thu gom ồ ạt, dù người ta chưa biết mốc lộ giới cụ thể của trục đường này ra sao.

Tại phía Tây Thủ đô, dự án Bắc An Khánh và hàng loạt dự án khác dọc trục Đại lộ Thăng Long cũng được hưởng lợi tăng giá khi tuyến đường này được mở rộng gấp 4 lần so với ban đầu.

Tương tự, trục Nhật Tân - Nội Bài, sau khi cầu Nhật Tân được hoàn thành thì giá BĐS tại huyện Đông Anh, đặc biệt là đoạn đầu cầu Nhật Tân đã tăng nhanh.

Song, việc tăng giá BĐS quanh trục Nhật Tân - Nội Bài khác với cơn sốt đất dọc trục Đại lộ Thăng Long và trục Hồ Tây - Ba Vì tạo ra, vì cơn sốt đất trục Nhật Tân - Nội Bài diễn ra sau khi bong bóng BĐS Hà Nội đã vỡ. Hơn nữa, sau khi trục Nhật Tân - Nội Bài hoàn thành thì thị trường đất nền mới tăng giá, vì vậy tạo cảm giác một mặt bằng giá mới tại khu vực này đã thiết lập khá vững, trong khi đó, trục Hồ Tây - Ba Vì có nguy cơ không được triển khai, làm cho giá đất Ba Vì và trục đường này giảm nhanh và mất thanh khoản.

…Đến "thờ ơ" với cú hích hạ tầng
Từ những dẫn chứng trên đây có thể thấy rằng, trong một thời gian dài, thị trường địa ốc Hà Nội chịu tác động mạnh bởi những quy hoạch giao thông.

Nhưng một điều lạ là theo khảo sát của phóng viên, thông tin Hà Nội chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án giao thông nối các đô thị vệ tinh với trung tâm Hà Nội mới đây lại không có nhiều tác động tới thị trường BĐS, đặc biệt là phân khúc đất nền, nơi các dự án giao thông này đi qua.

Cụ thể, Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt cắm mốc và mở rộng hàng loạt tuyến giao thông quan trọng, nối đô thị vệ tinh với khu trung tâm. Các dự án giao thông này đều đi qua nhiều dự án đô thị và khu dân cư.

Dự án thứ nhất là mở rộng Tỉnh lộ 72 dài 5,9 km, đoạn từ Ngã ba Biển Sắt đến đường Vành đai 4. Dự án này sẽ đi ngang qua Dự án Nam An Khánh mở rộng, Khu đô thị Lê Trọng Tấn và nhiều khu dân cư.

Dự án thứ 2 là tuyến đường 3.5 dài 9,54 km từ cầu Thượng Cát đến Đại Lộ Thăng Long, đoạn Khu đô thị Bắc An Khánh. Đường 3.5 sẽ đi qua hàng loạt dự án đô thị thuộc huyện Hoài Đức và quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Ở phía Bắc, TP. Hà Nội cũng dự định sẽ mở rộng tuyến Quốc lộ 3 cũ, kết nối Sóc Sơn và trung tâm Thành phố, với chiều dài 16,2 km.
 

QC

túi xách nữ, túi xách uro túi xách nữ, túi xách uro

QC

túi xách nữ, túi xách uro túi xách nữ, túi xách uro

QC

túi xách nữ, túi xách uro túi xách nữ, túi xách uro
Top